Cuộc tấn công đoàn cứu trợ nhân đạo như một đòn tấn công vào nhân loại

 
 
Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Syria, Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế vừa bị tấn công đêm 19/09 tại một nhà kho chứa hàng viện trợ của Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Syria ở Orem Al Kubra thuộc vùng quê Aleppo.

Khoảng 20 người dân và 1 nhân viên của Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Syria đã thiệt mạng. Họ là những người bốc dỡ hàng hóa cứu trợ. Rất nhiều hoạt động cứu trợ đã bị hủy bỏ. Cuộc tấn công tước đi những nhu yếu phẩm thiết yếu và thuốc men, các trợ giúp y tế cho hàng ngàn người dân. Tiến sĩ Abdulrahman Attar -Chủ tịch Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Syria cho biết: “Chúng tôi đã chịu tổn thất lớn về người, trong đó có một đồng nghiệp – ông Omar Barakat là Chủ tịch Chữ thập đỏ địa phương. Ông đã làm việc không ngừng nghỉ để giúp đỡ người dân Syria. Các cán bộ và tình nguyện viên của chúng tôi vẫn đang hàng ngày phải đối mặt với những nguy hiểm của cuộc giao tranh đang diễn ra”.

Ông Peter Maurer – Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cho rằng: “Từ những gì chúng ta biết về cuộc tấn công ngày 19/09. Đó là một sự vi phạm trắng trợn về Luật nhân đạo quốc tế. Điều đó hoàn toàn không thể chấp nhận được. Không tôn trọng, bảo vệ các thành viên của tổ chức nhân đạo sẽ gây hậu quả nghiêm trọng tới các hoạt động nhân đạo đang diễn ra trong nước cũng như sự sống của hàng triệu người“. Ông Tadateru Konoé – Chủ tịch Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế bày tỏ quan điểm: “Hôm nay, Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế đang để tang những nạn nhân bị thiệt mạng trong cuộc xung đột. Với tinh thần đoàn kết, chúng tôi kêu gọi các tổ chức quốc tế phải đảm bảo sự an toàn cho các nhân viên cứu trợ và tình nguyện viên. Chúng tôi không phải là những người tham gia cuộc xung đột này”.

Syria là nơi diễn ra các cuộc xung đột nguy hiểm nhất cho những nhân viên nhân đạo trên toàn thế giới. Trong vòng 6 năm qua, 54 nhân viên và tình nguyện viên của Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Syria bị tước đi mạng sống khi đang thực hiện công việc của họ. Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế một lần nữa yêu cầu tất cả các bên trong cuộc xung đột phải tuân thủ điều luật của Luật Nhân đạo quốc tế, trong đó có việc bảo vệ các nhân viên cứu trợ.

Ngày 21/09/2016
Thu Lương (lược dịch từ ifrc.org)