MỘT GIA ĐÌNH 77 LẦN HIẾN MÁU NHÂN ĐẠO

MỘT GIA ĐÌNH 77 LẦN HIẾN MÁU NHÂN ĐẠO

                                                                                                                                  Thành Cương – Châu Thành

Trong những ngày cuối tháng 3, năm 2016, chúng tôi có dịp về lại xã An Bình, thăm lại gương gia đình tiêu biểu trong phong trào hiến máu nhân đạo nhân dịp ngày toàn dân hiến máu nhân đạo 7 tháng 4, đó là anh Nguyễn Văn Mẫn, sinh năm 1959 hiện là chi Hội trưởng Chi Hội Chữ thập đỏ ấp Thanh Bình, xã an Bình, huyện Châu thành, tỉnh Tây Ninh.

Bước vào nhà với cái bắt tay đầu tiên, bất chợt nhận ra một nụ cười tươi rói và mời chúng tôi vào nhà rót cho chúng tôi vài chung trà, một ngụm trà, tuy có chác, nhưng nó lại có vị ngọt bên trong cổ họng, không đợt lâu chúng tôi đi thẳng vào vấn đề thăm anh, anh cho biết: Anh là một trong những cá nhân đầu tiên tham gia phong trào hiến máu nhân đạo của ấp cũng như của xã khi mới thành lập xã An Bình. Năm 2004, Anh tham gia vào đội trợ tán của xã với vai trò một tình nguyện viên công tác nhân đạo từ thiện của Hội Chữ thập đỏ, lúc đó anh chưa biết gì về hiến máu nhân đạo cũng như phong trào hiến máu nhân đạo. Nhưng qua lời tuyên truyền và vận động hiến máu nhân đạo của chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, anh thấu hiểu được được hiến máu nhân đạo là ý nghĩa cao đẹp, là hiến máu cứu người, vì vậy anh phải làm một việc gì đó giúp cho người kém may mắn, anh tâm sự: tôi đi hiến máu vì nghĩ người bệnh đang cần máu, qua đó thấy được công tác hiến máu nhân đạo cứu người là nghĩa cử cao đẹp nói lên tinh thần đạo đức, tấm lòng nhân ái cao cả của con người. Thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, cứu giúp nhiều bệnh nhân vượt qua những căn bệnh ngặt nghèo.

Khi chúng tôi hỏi sau khi đi hiến máu về anh thấy sức khỏe như thế nào? Anh trả lời rất nhanh: Qua những lần hiến máu sau đó tôi mới nhận thấy hiến máu nhân đạo không những là làm công tác nhân đạo cứu người mà còn giúp bản thân khỏe hơn, sau mỗi lần hiến máu tôi ăn ngon hơn, ngủ ngon hơn và dường như có một sức sống mới đang lưu thông trong con người tôi.

Hội CTĐ huyện Châu Thành họp mặt, tăng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích hiến máu nhiều lần.

Qua 2 năm tham gia phong trào hiến máu nhân đạo, nhận thức được vai trò cứu trợ xã hội của Hội Chữ thập đỏ và qua những lời động viên, mời tham gia công tác Hội Chữ thập đỏ, anh đã mạnh dạn đảm đương vai trò là Chi Hội trưởng chi hội Chữ thập đỏ ấp Thanh Bình. Anh Mẫn cho biết: Từ khi tham gia công tác Hội, tôi được cập nhật kiến thức, tập huấn rất nhiều về vận động hiến máu nhân đạo, về mục đích ý nghĩa của việc hiến máu nhân đạo nên tôi rất tự tin, mạnh dạn tham gia công tác vận động người thân cũng như cộng đồng tham gia hiến máu nhân đạo. Cụ thể, qua 12 năm tham gia phong trào, bản thân tôi đã hiến được 35 lần và vận động gia đình cùng tham gia như: vợ là Nguyễn Thị Sớt hiến 17 lần, con là Nguyễn Bá Linh hiến 18 lần, em bà con Trần Thị Liễu hiến 7 lần; ngoài ra tôi còn vận động cộng đồng, anh em bạn bè, bà con láng giềng đi hiến máu hơn 130 đơn vị máu như: Nguyễn Hòa Phong hiến được 30 lần, trưởng ấp là Nguyễn Bá Nhẫn hiến được 8 lần, Nguyễn Văn Đứng hiến được 12 lần, Nguyễn Thị Gia hiến được 4 lần, Võ Văn Rõ hiến được 5 lần, Nguyễn Văn Dững hiến được 5 lần, Thái Văn Nước hiến được 4 lần, Thái Văn Đạt hiến được 4 lần, Lê Minh Quang hiến được 2 lần, Nguyễn Tấn Phát hiến 1 lần, Hồ Chí Tánh hiến 1 lần,…

Với kết quả như trên Anh Nguyễn Văn Mẫn đã đóng góp công sức mình vào công tác nhân đạo từ thiện của địa phương. Qua 12 tham gia và vận động gia đình, người thân, bạn bè tham gia hiến máu nhân đạo, cá nhân và gia đình anh Nguyễn Văn Mẫn đã được UBND tỉnh, huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen, có nhiều thành tích trong công tác Hiến máu nhân đạo.

Một buổi tiếp nhận máu tại tỉnh Tây Ninh

Một buổi tiếp nhận máu tại tỉnh Tây Ninh