Những tấm lòng thơm thảo vì bệnh nhân nghèo

4 năm qua, Bệnh viện Ða khoa Tiền Hải là đơn vị duy nhất của Thái Bình và là một trong số ít bệnh viện trong cả nước xây dựng và duy trì hiệu quả hoạt động Quỹ “Vì bệnh nhân nghèo”. Hàng ngày, mỗi bát cháo, suất cơm đến với người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đều đong đầy tình cảm và mong ước sẻ chia của biết bao tấm lòng thơm thảo.

26906 benhnhanngheomanhcuong

Bệnh nhân nghèo được hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng miễn phí tại Bệnh viện Ða khoa Tiền Hải.

Hai năm chạy thận ở Khoa Thận nhân tạo cũng là từng ấy thời gian chị Nguyễn Thị Ngọc (xã Giao Lạc, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Ðịnh) được Bệnh viện hỗ trợ miễn phí suất ăn dinh dưỡng. Chị chia sẻ: “Tôi bị suy thận 6 năm nay. Những ngày chạy thận nhân tạo, đều được ăn 1 bữa cơm miễn phí của Bệnh viện. Người có điều kiện kinh tế mời nhau bữa cơm là chuyện rất bình thường nhưng với những người nghèo, suất cơm không chỉ giúp gia đình bớt khó khăn mà còn động viên rất lớn về mặt tinh thần, giúp tôi vượt qua nỗi đau của bệnh tật”.
Hoàn cảnh khó khăn như chị Ngọc, bà Nguyễn Thị Son (xã Phương Công, Tiền Hải) bị suy tim nhiều năm nay, cứ 2 – 3 tháng lại phải nhập viện điều trị một lần. Bà tâm sự: “Tôi già yếu sống một mình, không chồng, không con và cũng chẳng có nguồn thu nhập gì, khi vào viện được hỗ trợ cả 3 bữa ăn trong ngày. Thời gian ở viện nhiều hơn ở nhà, nhận suất ăn miễn phí nhiều cũng ngại lắm nhưng vì hoàn cảnh không thể làm khác được. Trong mỗi phiếu ăn đều trân trọng ghi dòng chữ “Bệnh viện mời bệnh nhân… ăn cơm” nên không chỉ tôi mà những bệnh nhân nghèo khác đều rất cảm động, biết ơn tấm lòng của các y, bác sĩ và nhà hảo tâm.
Bác sĩ Trần Quang Trung, Giám đốc Bệnh viện Ða khoa Tiền Hải kể lại: Quỹ “Vì bệnh nhân nghèo” của Bệnh viện Ða khoa Tiền Hải xuất phát từ chương trình chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân tại đơn vị. Khi khám, chữa bệnh các y, bác sĩ chứng kiến nhiều bệnh nhân nghèo đến viện ăn không đủ chất dinh dưỡng, thậm chí còn đứt bữa. Thấy vậy, cán bộ ở một số khoa, phòng đã tự bỏ tiền túi ra hỗ trợ bát cháo cho một số bệnh nhân hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Từ thực tế đó, tháng 2/2010, Bệnh viện đã tổ chức quyên góp, nấu phát cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo đồng thời tham mưu với UBND huyện Tiền Hải thành lập Quỹ “Vì bệnh nhân nghèo”.
Từ năm 2010 đến nay, Ban Chỉ đạo Quỹ và Bệnh viện đã tích cực kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân, các nhà hảo tâm, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị – xã hội ủng hộ tiền, vật chất cho bệnh nhân nghèo đồng thời tổ chức 3 buổi giao lưu “Chung tay góp sức chăm sóc bệnh nhân nghèo”. Tại Bệnh viện, toàn thể cán bộ, viên chức nêu gương mỗi tháng hỗ trợ bệnh nhân nghèo 1 bữa ăn trị giá 15.000 đồng. Dịp lễ, tết, trao phần thưởng, kỳ đại hội đảng bộ, chi bộ, công đoàn… các cán bộ, đảng viên, đoàn viên tự nguyện ủng hộ Quỹ. Ðến nay, cán bộ công nhân viên Bệnh viện đã ủng hộ 152,64 triệu đồng và 40 suất ăn chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân nghèo. 4 năm qua Quỹ “Vì bệnh nhân nghèo” của Bệnh viện Ða khoa Tiền Hải đã nhận được nguồn ủng hộ 1,244 tỷ đồng. Ngoài ủng hộ quỹ, nhiều nhà hảo tâm đã đến tận Bệnh viện trao quà cho bệnh nhân nghèo vào dịp lễ, tết.
Theo Bác sĩ Trần Quang Trung để suất ăn dinh dưỡng đến đúng với người có nhu cầu, Hội đồng người bệnh tại các khoa điều trị thực hiện nghiêm túc việc xét bệnh nhân nghèo được hỗ trợ dinh dưỡng. Phòng Ðiều dưỡng tập hợp danh sách, Ban xây dựng Quỹ của Bệnh viện trực tiếp kiểm tra đối tượng, phát giấy mời ăn và báo nhà bếp chuẩn bị đủ khẩu phần ăn theo quy định. Hiện tại, mỗi bệnh nhân nghèo được Bệnh viện hỗ trợ cả 3 bữa ăn trong ngày. Riêng 105 bệnh nhân tại Khoa Thận nhân tạo được hỗ trợ 1 bữa ăn 15.000 đồng vào những ngày chạy thận. Thức ăn của từng bữa bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm nên đại đa số người bệnh ăn hết khẩu phần của mình và hấp thu dinh dưỡng tốt.
Nhiều người bệnh nghèo được chăm sóc dinh dưỡng miễn phí sau thời gian nằm điều trị tại Bệnh viện sức khỏe phục hồi rõ rệt. Sau 4 năm xây dựng Quỹ “Vì bệnh nhân nghèo”, đến nay Bệnh viện Ða khoa Tiền Hải đã chăm sóc dinh dưỡng cho trên 30.000 lượt bệnh nhân nghèo đồng thời còn miễn viện phí, mua sắm phương tiện phục vụ, nâng cấp phòng ăn cho bệnh nhân nghèo với tổng số tiền hơn 830 triệu đồng.
Việc xây dựng và duy trì hiệu quả hoạt động Quỹ “Vì bệnh nhân nghèo” của Bệnh viện Ða khoa Tiền Hải thời gian qua đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Hy vọng thời gian tới, không chỉ ở Tiền Hải mà trong toàn tỉnh sẽ có thêm nhiều suất cơm, bát cháo nghĩa tình đến tay người bệnh nghèo, giúp họ ấm lòng trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

Nguồn baothaibinh.com.vn